วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาสังคมไทย



ปัญหาสังคมไทย
ปัญหาสังคม หมายถึง สภาวะการณ์ที่มีผลกระทบกระเทือนต่อคนจำนวนมากในสังคมและเห็นว่าควรร่วม กันแก้ปัญหานั้นให้ดีขึ้น

สาเหตุของปัญหาสังคม
1.       เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เช่น การเปลี่ยนเป็นสังคมเมือง การเปลี่ยนจากสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมอุตสาหกรรม การเป็นค่านิยมใหม่ ๆ ทำให้เกิดปัญหาสังคมขึ้น
2.      เกิดจากสมาชิกในสังคมบางกลุ่มไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่สังคมวางไว้ เช่น เกิดความขัดแย้งระหว่างกฎเกณฑ์กับความมุ่งหมาย เกิดความล้มเหลวของกระบวนการขัดเกลาทางสังคม หรือสมาชิกบางกลุ่มที่สร้างความเดือดร้อนให้ แก่สังคม ทำให้เกิดการขาดระเบียบและเป็นปัญหาทางสังคมขึ้น
3.      เกิดจากการที่กลุ่มสังคมต่าง ๆ มีความคิดเห็นความต้องการและผลประโยชน์ขัดกันไม่ยอมร่วมมือแก้ไขปัญหา ของสังคม เช่น การเอาเปรียบลูกจ้าง เป็นต้น
ทฤษฎีเกี่ยวกับปัญการสังคมได้แก่
1. ทฤษฎีเกี่ยวกับพยาธิทางสังคม เป็นการเปรียบเทีบสังคมากับสิ่งมีชีวิต สังคมดีก็คือมีสุขภาพดี เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งเจ็บป่วยขึ้นเราเรียกว่า พยาธิทางสังคม แนวคิดนี้เกิดขึ้นเป็นทฤฎีแรก และแนวคิดสอดคล้องกับทฤษฎีของชาร์ดาวิน ในเรื่องทฤษฎีความอยู่รอด พวกเขาปรับตัวไม่ได้ต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม จะก่อให้เกิดปัญหาสังคมขึ้น เช่น ความยากจน อาชญากรรม ทางแก้ไขต้องเลือกคนที่มียีนส์ดีเท่านั้น
2. ทฤษฎีการเสียระเบียบ มาจากการเรื่องการอพยพจากชนบทเข้าสู่เมือง มีแนวคิดว่า สังคมมาจากการรวมตัวอย่างมีระเบียบ ถ้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ คือ ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ทำผิดไปจากบรรทัดฐานสังคม ก็จะทำให้สังคมเสียระเบียบ
3. ทฤษฎีเกี่ยวกับความขัดแย้งในคุณค่า มีแนวความคิดว่าเมื่อใดที่สภาพสังคมไม่สอดคล้องกับระบบค่านิยมของกลุ่มสังคมนั้นจะมีปัญหาสังคมเกิดขึ้น คือ ความขัดแย้งในค่าพัฒนาของกลุ่มคนต่างๆ เช่น การค้ากำไรเกินควร การเอาเปรียบแรงงาน การแก้ไขปัญหา คือการต่อรอง  การใช้อำนาจ
4. ทฤษฎีพฤติกรรมเบี่ยงเบน มีแนวความคิดว่า การละเมิดความคาดหวังทางบรรทัดฐานถือว่าเป็นการเบี่ยงเบนสาเหตุ พฤติกรรมมาจากการเรียนรู้ ( การขัดเกลา ) สร้างการยอมรับในกลุ่มตน เช่น กลุ่มเด็กขอทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น