วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาแรงงานต่างด้าว

             
               ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในประเทศไทยไม่น้อยจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวจากหลายปัจจัยเช่น คนไทยไม่ชอบทำงานบางประเภทเช่น ประมง ด้านเกษตรกรรมอาจมีไม่เพียงพอในฤดูการปลูกและเก็บเกี่ยว ธุรกิจส่งออกเช่นอาหารแช่แข็งที่ต้องแข่งกับเวลาแรงงานจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งรวมแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน มีพัฒนามาตามลำดับนับตั้งแต่การผ่อนผันยันออกใบอนุญาตชั่วคราว แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ยังมีแรงงานผิดกฎหมายหลั่งไหลเข้ามาแสวงหาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า จนบ้านเราเกิดปัญหาตามมามากมายทั้งอาชญากรรม ด้านสังคม โรคติดต่อต่างๆ การอยู่แบบหลบซ่อนสุขอนามัยไม่ดี ทำให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนนั้นๆ ตามมา
              ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยนานๆ กลายเป็นการบ่มเพาะกลุ่มอาชญากรรม ตกเป็นเครื่องมือของบรรดามิจฉาชีพบ้านเรา พัฒนากลายเป็นมาเฟียหากินกับคนชาติเดียวกัน เกิดลุกลามมาถึงคนไทยในปัจจุบัน มีข่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ บรรดาชนกลุ่มน้อยหรือพวกลักลอบเข้าเมืองมาตั้งกลุ่มตั้งแก๊ง ก่อกวนไปทั่วบางส่วนประกอบอาชญากรรม บางส่วนไปไล่ทำร้ายชาวบ้าน ยกพวกตีกันระหว่างแก๊งสร้างปัญหาให้กับหัวเมืองเหนืออยู่ในขณะนี้ ยังมีเขตอุตสาหกรรม เมืองท่าสำคัญในประเทศไทยหลายแห่ง มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาอาศัยจนกลายเป็นชุมชนขยาย บางเมืองคนต่างด้าวมากกว่าคนท้องถิ่น จนสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงภายใน
              จุดสำคัญที่รัฐบาลต้องตระหนักคือ เมื่อมีแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น การควบคุมเป็นเรื่องยาก ยังมีเรื่องแทรกซ้อนกลายเป็นปัญหาในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ หลายส่วนใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย แต่การปราบปรามจับกุมเป็นเรื่องยากเพราะบางกลุ่มธุรกิจมีเส้นสายโยงใยอยู่กับการเมือง เจ้าหน้าที่จึงไม่กล้าเข้าไปเสี่ยง หนำซ้ำยังมีเจ้าหน้าที่บางคนอาศัยแรงงานเถื่อนเหล่านี้หากินด้วยการเสนอให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ใช้บริการเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ปัญหาจึงเริ่มสะสม แรงงานเหล่านี้กลายเป็นกลุ่มใต้ดินที่เริ่มเข้มแข็งขึ้น
              การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดได้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มานั่งบริหารกระทรวงแรงงาน เชื่อว่ารู้เรื่องเหล่านี้เป็นอย่างดี ขบวนการแรงงานเถื่อน มีที่มาที่ไปไม่ธรรมดา ต้องได้คนที่ทำงานถึงลูกถึงคนและตั้งใจจะตัดโค่นก่อนที่รากจะหยั่งลึกจนกลายเป็นเรื่องของความมั่นคงและวิกฤติในอนาคต นโยบายรัฐบาลต้องปรับให้เกิดความสมดุลระหว่างแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว และต้องทำอย่างเร่งด่วนหากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ เมื่อถึงเวลาที่คนไทยต้องพึ่งพาแรงงานในชาติอาจไม่ทันทำให้การพัฒนาประเทศสะดุด โครงสร้างแรงงานภายในและการรับแรงงานนอกประเทศสัดส่วนต้องชัดเจน เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราและเพื่อนบ้านที่กำลังเดินหน้าไปสู่ประชาคมอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น